• 22 October, 2024

Trần Văn Tài Trưởng Phòng Ngân Hàng Tham Ô 800 tỷ

Trần Văn Tài, Trưởng phòng giao dịch Mạo Khê thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình (ABBank), đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 18/10 vì các hành vi tham ô tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trần Văn Tài Trưởng Phòng Ngân Hàng ABANK
Trần Văn Tài Trưởng Phòng Ngân Hàng ABANK

Theo điều tra ban đầu, Trần Văn Tài đã lợi dụng chức vụ để thực hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, ông đã làm giả các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản chứng thực hợp đồng vay vốn, và hợp đồng thế chấp nhằm tạo ra các hồ sơ vay vốn “khống” với mục đích chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, Tài tự phê duyệt các khoản vay này và chiếm đoạt tổng cộng khoảng 80 tỷ đồng từ ABBank.

Sau khi một số vụ án liên quan đến tham ô tài sản và vi phạm quy định cho vay trong hệ thống các tổ chức tín dụng được phát hiện, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm rà soát hoạt động quản lý tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn. Qua đó, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Trần Văn Tài, trong đó có việc sử dụng 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 4 sổ tiết kiệm giả để lập khống hồ sơ vay vốn.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn phát hiện một đường dây cho vay nặng lãi có liên quan đến Phạm Ngọc Hưng, sinh năm 1989, cũng ở Mạo Khê. Từ năm 2020, Hưng đã nhiều lần cho  Trần Văn Tài vay tiền với lãi suất lên tới 123,42%/năm, vượt gấp 6,17 lần so với mức lãi suất pháp luật quy định, nhằm thu lợi bất chính. Hưng hiện đã bị khởi tố về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.”

Vụ việc này một lần nữa cảnh báo về tình trạng tham nhũng và vi phạm trong lĩnh vực tín dụng, đòi hỏi các cơ quan chức năng tăng cường giám sát để bảo vệ quyền lợi của các tổ chức và cá nhân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *