• 23 October, 2024

Cận cảnh c;háy lớn ở chùa Phổ Quang – Phú Thọ

Khoảng 10 giờ sáng nay, ngày 23/10, tại chùa Phổ Quang, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã xảy ra vụ cháy lớn.

Cụ thể, nguồn tin của PLO cho hay, vị trí cháy là nhà Tam Bảo của chùa. Ngay khi phát hiện vụ cháy, hàng chục người dân đã lao vào dập lửa nhưng do ngọn lửa bùng lên dữ dội nên không thể tiếp cận phải chờ lực lượng chức năng đến hỗ trợ. Đến khoảng 11 giờ, đám cháy được khống chế. Tuy nhiên phần lớn cấu kiện của gian chính điện đã bị cháy rụi.

Thời gian xảy ra vụ cháy, trên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh, clip trực tiếp tại hiện trường cho thấy khói lửa bốc nghi ngút. Nhiều người dân cho hay, lửa bùng lên rất nhanh khiến mọi người không thể tiếp cận vào chữa cháy.

Ngay khi nhận tin, cơ quan chức năng đã điều nhiều xe chữa cháy cùng các chiến sĩ PCCC đến hiện trường để dập lửa.
Hiện lực lượng chức năng đang thống kê thiệt hại và điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Chùa Phổ Quang cháy ngùn ngụt - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hỏa đến hiện trường – Ảnh: Tin nóng Phú Thọ

Chùa Phổ Quang cháy ngùn ngụt - Ảnh 2.

Ngọn lửa bùng lên dữ dội – Ảnh: Tin nóng Phú Thọ

Chùa Phổ Quang cháy ngùn ngụt - Ảnh 3.

Sau khi lửa được dập tắt, nhiều khu vực bị cháy đen – Ảnh: Nguyen Kien

Chùa Phổ Quang nằm ở Làng Dòng, xã Xuân Lũng, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Được biết, có niên đại trên 800 năm và còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật có giá trị.

Theo thông tin trên báo Phú Thọ, Chùa Phổ Quang được xây dựng theo kiểu chữ “Công”, lợp ngói, có hai cấp chùa. Chùa cấp trên cao 10m, dọc 7m, gồm ba gian, có một cửa ra vào từ nhà Tổ lên chùa. Chùa cấp dưới ngang 16m, dọc 13,5m, gồm 5 gian. Đá Kế cột có loại vuông, loại bát giác với trang trí gần như lá đề. Giữa chùa có bức đại tự và hai câu đối.

Chùa Phổ Quang có kiến trúc theo kiểu trồng đầu, điêu khắc đơn giản. Nghệ thuật kiến trúc đáng chú ý nhất của chùa Phổ Quang là bệ đá hoa sen ghép từ 71 phiến đá xanh trạm trổ kỳ công, đặt ở giữa chùa cấp trên đỡ ba toà tam thế. Trong đó, cánh sen được cách điệu là đề tài chủ yếu, chiếm vị trí chủ đạo trong nghệ thuật điêu khắc bệ đá.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *